கடந்த 13-ஆம் தேதி, இந்தியப் பொதுவுடமைக் கட்சியின் (மாவோயிஸ்ட்) மத்திய கமிட்டி உறுப்பினரும், சமீபத்தில் அமைக்கப்பட்ட மகாராஷ்டிரா, மத்திய பிரதேசம், சத்தீஸ்கர் ஒன்றிணைப்பு (MMC) பகுதியின் தலைவருமான மிலிந்த் பாபுராவ் தெல்டும்டே (milind teltumbde) மற்றும் 25 போராளிகள், மராட்டிய அரசின் போலி மோதல் கொலைக்கு பலியாகியுள்ளனர்.

வழக்கம் போலவே இந்த போலி மோதலானது, மராட்டிய மாநிலம் கட்சிரோலி மாவட்டத்தின் தண்டோரா பகுதியில் அடர்ந்த காடுகளுக்கு இடையில் இரு தரப்புக்கும் இடையில் துப்பாக்கிச் சூடு நடந்ததாகவும் அதில் இருபத்தி ஆறு நக்சல்கள் கொல்லப்பட்டதாகவும் கட்சிரோலி மாவட்டத்தின் போலீசு கண்காணிப்பாளர் அங்கிட் கோயல் கூறியுள்ளார்.

இந்த போலி மோதல் கொலையில் மாவோயிஸ்ட் அமைப்பின் 20 ஆண் போராளிகளும், 6 பெண் போராளிகளும் கொல்லப்பட்டுள்ளனர். இதில் பலியான தோழர் மிலிந்த் தெல்டும்டே சமீப காலமாக உடல்நலக் குறைவுடன் காணப்பட்டு வந்தார்.

இந்த தேடுதல் வேட்டையின் போது தண்டோரா பகுதியில் அமைக்கப்பட்டிருந்த ஒரு தளம் ஒன்றை தாங்கள் அழித்து விட்டதாகவும், இதன் மூலம் மாவோயிஸ்ட் இயக்கத்தின் முதுகெலும்பை உடைத்து விட்டதாக கொக்கரிக்கிறார் மராட்டிய உள்துறை அமைச்சர் திலீப் பாட்டீல்.

என்ன நடந்தது?

கட்சிரோலி மாவட்டத்தில் உள்ள அடர்ந்த வனப் பகுதிகளில் கடந்த 13.11.2021 காலை 6 மணி முதல் மாலை 4 மணி வரை நடத்தப்பட்ட துப்பாக்கிச் சூட்டில் மொத்தம் 26 மாவோயிஸ்டுகள் கொல்லப்பட்டுள்ளனர். இதில் மாவோயிஸ்ட் இயக்கத்தின் முக்கிய தலைவரான தோழர். மிலிந்த் கொல்லப்பட்டதாக அரசு தகவல்களும், போராளிகள் தரப்பு உறுதி செய்துள்ளது. இதனால்தான் நக்சல் இயக்கத்தில் முதுகெலும்பை உடைத்து விட்டதாக கொக்கரிக்கின்றனர்.

மராட்டிய மாநிலத்தின் நக்சல் ஒழிப்பு பிரிவான கமாண்டோ படை, C-60 என்ற சிறப்பு பிரிவினர் மற்றும் கட்சிரோலி பகுதியிலுள்ள உள்ளூர் போலீசு துறையுடன் இணைந்து நடத்திய தாக்குதல் நடவடிக்கை காரணமாக மாவோயிஸ்டுகள் 26 பேர் கொல்லப்பட்டுள்ளனர்.

காட்டு வேட்டை என்ற பெயரில் இந்தியாவின் மத்திய பகுதியில் அமைந்துள்ள நியாம்கிரி மற்றும் அதன் சுற்று வட்டார தண்டேவாடா வனப்பகுதிகளில் பூமிக்கடியில் குவிந்து கிடக்கும், லட்சக்கணக்கான கோடி வருவாயை அள்ளித் தரும் கனிம வளங்களை வேதாந்தாவிற்கும், பிற கார்ப்பரேட் நிறுவனங்களுக்கும் வாரி கொடுப்பதற்கு 2008 ஆம் ஆண்டு முதலே ’பசுமை வேட்டை’ என்ற பெயரில் தாக்குதல் நடவடிக்கைகளை துவங்கிவிட்டனர். சத்தீஸ்கர் மாநிலத்தை ஆண்டுவந்த பாஜக அரசு இந்த வேட்டையில் முன்னிலையில் இருந்தது.

நியாம்கிரி மலையை ஒட்டியுள்ள பழங்குடி மக்களின் வாழ்விடங்களில் இருந்து அவர்களை பெயர்த்து விரட்டி அடிப்பதன் மூலமாக அந்த மலையின் அடியிலும், அதை சுற்றியுள்ள வனப் பகுதியில் புதைந்து கிடக்கும் பாக்சைட் உள்ளிட்ட கனிம வளங்களை சூறையாடி கொழுப்பதற்கு பொருத்தமாகவே இந்த பழங்குடி மக்களை அங்கிருந்து வெளியேற்ற தொடர்ந்து முயற்சிக்கிறார்கள்.

இந்த பழங்குடி மக்களையும், இந்தியாவின் கனிம வளங்களையும் பாதுகாப்பதற்காக தன்னை சுய தியாகத்திற்கு உட்படுத்திக் கொண்டு, காடுகளில் ஆயுதமேந்தி அரசு படைகளுக்கு எதிராக போராடிக் கொண்டிருக்கிறார்கள் மாவோயிஸ்டுகள். அவர்களை தான் பயங்கரவாதிகள், தீவிரவாதிகள் என்று ஆளும் வர்க்கமும், அதன் எச்சில் பொறுக்கும் ஊடகங்களும் கொச்சை படுத்தியும், இழிவுபடுத்தியும் மக்களிடையே பீதியை ஏற்படுத்தி கொண்டிருக்கின்றனர்.

சத்தீஸ்கர், ஜார்கண்ட், பீகார், மகாராஷ்டிரா ஆகிய நான்கு மாநிலங்களையும் இணைக்கின்ற மையமான காட்டுப்பகுதியில் மாவோயிஸ்டுகளை தேடுவது என்ற பெயரில் தேடுதல் வேட்டை நடத்துவது, பழங்குடி இன பெண்களை பாலியல் வேட்டையாடுவது, வீடுகளை தீவைத்து கொளுத்துவது இதன் மூலம் மாவோயிஸ்டுகளுடன் நெருக்கமாகாமல் தடுப்பது போன்ற அரசு பயங்கரவாத’ நடவடிக்கைகளை மேற்கொண்டு வருகின்றனர். அவ்வப்போது ’கோம்பிங் ஆப்ரேஷன்’ என்ற பெயரில் உளவாளிகளை கொண்டு தேடுதல் நடத்துவதும், இதை எதிர்த்து போராடுகின்ற போராளிகளை தொடர்ந்து என்கவுண்டரில் அழித்தொழிப்பதும் இவர்களின் தொடர்ச்சியான பாசிச வழிமுறைகளாக உள்ளது.

இராணுவ முகாமை அமைக்காதே! சில்கர் கிராம மக்களின் போர்க்குரல்!

சத்தீஸ்கர் மாநிலம், சில்கர் கிராமத்தில், கடந்த மே மாதம் 12-ஆம் தேதி முதல், தங்கள் கிராமத்தில், புதியதாக ஒரு துணை ராணுவப் படை முகாம் அமைக்கப்பட்டதை எதிர்த்து தொடர்ச்சியாக ஆறு மாத காலமாக போராடி வருகின்றனர். போராட்டத்தில் மாவோயிஸ்டுகள் ஊடுருவல் என்ற தனது வழக்கமான பொய்யைச் சொல்லி, அம்மக்கள் திரள் மீது இராணுவம் தாக்குதல் நடத்தி 3 பேரைச் சுட்டுக் கொன்றுள்ளது.

இன்னும் எத்தனை பேரைக் கொன்றாலும், இராணுவ முகாமை காலி செய்யாமல் நாங்கள் இந்த இடத்தை காலி செய்ய மாட்டோம் என, முன்னை விட தீவிரமாக வீரம் செறிந்த போராட்டத்தை நடத்தி வருகின்றனர் பழங்குடிகளான அந்த கிராம மக்கள். ”நாங்கள் இராணுவ முகாம் எதையும் விரும்பவில்லை! எங்களுக்கு சாலை வேண்டாம்!“ ”இந்த நிலம் எனது!, இந்த வனம் எனது!, இந்த நீர் எனது!, இந்த காற்று எனது!“ என்ற முழக்கங்கள் அதிகார வர்க்கத்தின் செவிப்பறைகளை கிழிக்கின்றது.

வார்த்தைக்கு வார்த்தை ஜனநாயக நாடு என்றும், கிராமங்களில் தான் இந்தியா இருக்கிறது என சவடால் அடிக்கும் மோடி வகையறாக்கள் எந்த ஒரு திட்டத்தைக் கொண்டு வரும் போதும் மக்களை கால் செருப்பாகக் கூட மதிப்பதில்லை. கிராம சபைக்குத் தெரியாமல் அதன் அனுமதி பெறாமல் தான் இந்த முகாமை அமைத்துள்ளதாக மக்கள் தெரிவிக்கின்றனர்.

’காட்டு வேட்டை’ என்ற பெயரில் கார்ப்பரேட்டுகளது கனிமக் கொள்ளைக்காக இராணுவம் செய்யும், பாலியல் அத்துமீறல்களும், படுகொலைகளும் தான் மக்களின் அச்சத்திற்கு முக்கிய காரணமாகும். இது போன்று முகவரியற்ற மக்களின் குரலாக மாவோயிஸ்டுகள் ஒலிக்கின்றனர் என்பதால் தான் அவர்களை நரவேட்டையாட துடிக்கிறது ஆளும் வர்க்கம். அதன் ஒரு பகுதிதான் இந்த படுகொலைகளாகும்.

அரச பயங்கரவாத தாக்குதலினால் படுகொலையான தோழர். மிலிந்த் தெல்தும்டே மற்றும் பிற தோழர்களுக்கு வீரவணக்கம். கம்யூனிச சித்தாந்தத்தை உயர்த்திப் பிடிக்கும், நேர்மையான இத்தகைய தோழர்களின் இழப்புகள் நம் கண்களை பனிக்கச் செய்கிறது. தோழர்.மிலிந்த் உள்ளிட்ட தோழர்களின் தியாகத்தை உயர்த்திப் பிடிப்போம். நாமும் பின் தொடர்வோம்.

இந்த படுகொலைகளை அம்பலப்படுத்தியும், கண்டித்தும் பத்திரிக்கையாளர் ரித்தேஷ் வித்யார்த்தியின் முகநூல் பதிவு மற்றும் தோழர்.பீட்டர் எழுதியுள்ள கவிதையையும் இத்துடன் வெளியிடுகிறோம்.

தோழமையுடன்,
ஆசிரியர் குழு,
மக்கள் அதிகாரம்

மிலிந்த் தெல்டும்டே:
இந்தியாவின் வானத்தில் ஒளிரும் சிவப்பு நட்சத்திரம்

“நான் மிலிந்தின் தாய் என்பதில் பெருமை கொள்கிறேன். பாபாசாகேப் அம்பேத்கரின் கனவுகளை நனவாக்க எனது மகன் தனது உயிரை தியாகம் செய்துள்ளார்” – மிலிந்த் தெல்தும்டேவின் 90 வயது தாயார்.

நவம்பர் 13, 2021 அன்று, 26 மாவோயிஸ்டுகள் முழு முன் திட்டமிடலுடன் என்கவுன்டரில் சுட்டுக் கொல்லப்பட்டனர். அரசாங்கத்தின் கூற்றுப்படி, சுமார் 100 மாவோயிஸ்டுகள் கட்சிரோலி காடுகளில் முகாமிட்டிருந்தனர், அங்கு பிரபலமற்ற C-60 பட்டாலியனின் சுமார் 500 ஜவான்கள் சேர்ந்து இந்த கொடூரமான செயலை நடத்தினர். சுதந்திர ஊடகவியலாளர்களின் கூற்றுப்படி, அதிகாலையில் பெரும்பாலான மாவோயிஸ்டுகள் இன்னும் தூங்கிக்கொண்டிருக்கும்போது அல்லது காலை உணவு சாப்பிடும் போது இந்த தாக்குதல் நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டது.

சம்பவம் நடந்த இடத்தில் இதற்கு தெளிவான சான்றுகள் உள்ளன. பத்திரிகையாளர்களின் கூற்றுப்படி, இந்த படுகொலை நடந்தது கட்சிரோலியில் அல்ல, மகாராஷ்டிரா மற்றும் சத்தீஸ்கரின் எல்லையான சத்தீஸ்கர் காடுகளில் தான். முழு சம்பவம் குறித்தும் தவறான தகவல்களை அரசு முன்வைக்கிறது. சிலரின் கூற்றுப்படி, மாவோயிஸ்டுகளுக்கு மனித உரிமைகள் இல்லை, அவர்கள் கொல்லப்பட்டது நியாயமானதுதான், இந்திய அரசியலமைப்பில் மாவோயிஸ்டுகளுக்கு நம்பிக்கை இல்லை என்பதால் அவர்களின் மீதான தாக்குதல்களை கேள்வி கேட்கக்கூடாது.

ஆனால், இந்திய அரசியலமைப்பு அவர்களே செல்லிக் கொள்ளும் சட்டத்துக்குக் கீழ்ப்படிகிறதா என்பதுதான் முக்கியக் கேள்வி. ஆம் என்று ஒப்புக்கொண்டால், இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டத்தைக் கடைப்பிடிக்காதவர்களை, சுற்றி வளைத்து கொல்ல உரிமை உண்டு என்று எங்கே சொல்லப் பட்டிருக்கிறது? சுப்ரீம் கோர்ட்டின் வழிகாட்டுதலின்படி, காவல்துறையினரால் ஏதேனும் கொலை நடந்தால், முதலில் போலீஸ்காரர்கள் மீது எப்ஐஆர் பதிவு செய்து, அது உண்மையிலேயே என்கவுன்டரா அல்லது போலீசார் பொய் சொல்கிறார்களா என்பதை சுயாதீன மாஜிஸ்திரேட் மூலம் விசாரிக்க வேண்டும். (சிவில் உரிமைகளுக்கான மக்கள் ஒன்றியம் எதிராக இந்திய ஒன்றியம், 2014).

கொல்லப்பட்ட 26 மாவோயிஸ்டுகளில் ஒருவர் தோழர் மிலிந்த் தெல்தும்டே. 57 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு மகாராஷ்டிராவின் யவத்மால் மாவட்டத்தில் ஒரு ’தலித்’ விவசாயக் குடும்பத்தில் பிறந்து மாவோயிஸ்டுகளின் மத்தியக் குழுவில் உறுப்பினராக உயர்ந்தவர். அடிப்படையில் தொழிலாளி வர்க்க குடும்பத்தில் பிறந்த அவர், சாதி ஒடுக்குமுறை மற்றும் பொருளாதார ஒடுக்குமுறை இரண்டையும் நன்றாக உணர்ந்தார்.

மிலிந்த் டெல்டும்ப்டே, பீமா கோரேகான் வழக்கில் பொய்யாகக் குற்றம் சாட்டப்பட்டு சிறையில் அடைக்கப்பட்ட புகழ்பெற்ற தலித் சிந்தனையாளர் பேராசிரியர் ஆனந்த் தெல்தும்டேவின் இளைய சகோதரர் ஆவார். ஆனந்த் தெல்டும்டே பாபாசாகேப் அம்பேத்கரின் பேத்தியின் கணவர் மற்றும் வஞ்சித் அகாடி அமைப்பின் நிறுவனர் பிரகாஷ் அம்பேத்கரின் மைத்துனர் ஆவார்.

மிலிந்த் மகாராஷ்டிராவின் எஸ்எஸ்சி போர்டில் படிப்பை முடித்த பிறகு ஐடிஐ செய்தார். தன்னைச் சுற்றியுள்ள சுரண்டல் மற்றும் அடக்குமுறைகளைப் பற்றி கவலைப்படாத, தன்னைப் பற்றி மட்டுமே சிந்திக்கும் நபரல்ல மிலிந். பாபாசாகேப் அம்பேத்கரின் உத்வேகத்தைப் பெற்று, தலித்துகள் மற்றும் ஏழைகளின் உரிமைகளுக்காகப் போராடி தனது அரசியல் வாழ்க்கையைத் தொடங்கினார்.

எலக்ட்ரீஷியனாக பணிபுரியும் போது, மகாராஷ்டிர மாநிலம் சந்திராபூர் மாவட்டத்தைச் சேர்ந்த சுரங்கத் தொழிலாளர்களிடையே பணியாற்றத் தொடங்கினார். சில ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, அவர் நன்கு அறியப்பட்ட வழக்கறிஞரும் புரட்சிகர-இடதுசாரி அமைப்பான அகில மகாராஷ்டிர கம்கர் யூனியனின் மாநிலச் செயலாளருமான சுஜன் ஆபிரகாமுடன் தொடர்பு கொண்டார்.

படிப்படியாக, அவர் மாவோயிஸ்ட் சித்தாந்தத்தால் ஈர்க்கப்பட்டு, மாவோயிஸ்டுகளின் அமைப்பான இந்திய சுரங்கத் தொழிலாளர் கூட்டமைப்பில் சேர்ந்தார். நவஜவான் பாரத் சபாவின் (மகாராஷ்டிரா) தலைவராகவும் சில காலம் பணியாற்றினார். மகாராஷ்டிராவின் நகர்புற மக்கள் மற்றும் குறிப்பாக தலித்துகள் மத்தியில் புரட்சிகர சித்தாந்தத்தை பரப்புவதில் அவர் முக்கிய பங்கு வகித்தார். இவற்றின் தாக்கத்தால் பல இளைஞர்களும், பெண்களும் புரட்சிகர இயக்கத்தை நோக்கி வந்தனர்.

2004 இல், அவர் மகாராஷ்டிர மாநில மாவோயிஸ்டுகளின் செயலாளராக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார். 2016-2017 இல், அவர் சிபிஐ (மாவோயிஸ்ட்) இன் மத்தியக் குழுவில் உறுப்பினரானார் மற்றும் கட்சியின் சார்பில் மகாராஷ்டிரா-மத்தியப் பிரதேசம் மற்றும் சத்தீஸ்கர் மண்டலத்தின் பொறுப்பு வழங்கப்பட்டது. விரைவில் மிலிந்த் தெல்தும்டே இந்தியாவின் இந்த அழுகிப் போன சமூக அமைப்பு மற்றும் பாசிச இந்திய அரசுக்கு மிகப்பெரிய அச்சுறுத்தலாக மாறினார்.

சிறுவயதிலிருந்தே மிலிந்த் மிகவும் மகிழ்ச்சியாகவும் துடிப்பாகவும் இருந்தவர். 1996-ல் வீட்டை விட்டு வெளியேறியபோது, இந்த அழுகிய அமைப்பை மாற்றி, சமத்துவ சமுதாயத்தை ஏற்படுத்த, தன் உயிரைப் பணயம் வைப்பார் என்று யாரும் நினைக்கவில்லை. மிலிந்த் சுரண்டலற்ற சமுதாயத்தை நிறுவுவதற்காக அனைத்தையும் தியாகம் செய்தார். இன்று, இந்தியாவின் தலித் இயக்கமும் இடதுசாரி இயக்கமும் திசைதிருப்பல் மற்றும் சந்தர்ப்பவாதத்தால் பாதிக்கப்பட்டிருக்கும் போது, மிலிந்தின் தியாகம் இந்தியாவின் ஒடுக்கப்பட்ட மற்றும் தாழ்த்தப்பட்ட மக்களுக்கு ஒரு புரட்சிகர திசையைக் காட்டுகிறது.

மாவோயிஸ்ட் இயக்கத்தைப் பற்றி பேசும் போதெல்லாம், ஆளும் வர்க்கத்தினால் மிகவும் தந்திரமான முறையில் அவர்கள் வன்முறை மீது நம்பிக்கை கொண்டவர்கள், அரசியல் அமைப்பின் மீது நம்பிக்கை இல்லாதவர்கள் என்று தொடர்ந்து பிரச்சாரம் செய்யப்படுகிறது. அவர்களது அரசியல் மற்றும் சித்தாந்த அம்சங்களைப் பற்றி எதுவும் பேசுவதில்லை. மாவோயிஸ்டுகள் என்ன விரும்புகிறார்கள்.? அவருடைய தத்துவம் என்ன, அரசியல் என்ன, இந்த விவகாரங்களில் விவாதத்திற்கே இடமில்லை

பசுமை வேட்டை நடவடிக்கையால் 600 பழங்குடியின கிராமங்கள் அழிக்கப்பட்டது ஏன்? பழங்குடியினப் பெண்கள் ஆயுதப் படைகளால் தினமும் கற்பழிக்கப்படுவது ஏன்? மாவோயிஸ்டுகளின் தலைமையில் லட்சக்கணக்கான பழங்குடியினர் ஆயுதம் ஏந்தியது ஏன்? கடந்த 6 மாதங்களாக பஸ்தார் மாவட்டத்தின் சில்கரில் உள்ள ராணுவ முகாம்களுக்கு எதிராக பழங்குடியினர் போராட்டம் நடத்துவது ஏன்? பழங்குடியினரின் காலடியில் கோடிக்கணக்கான டாலர்கள் மதிப்பிலான மூலப்பொருட்கள் ஒளிந்து கிடக்கின்றன, அதன் மீது ஏகாதிபத்திய நாடுகளின் மற்றும் உள்நாட்டு, வெளிநாட்டு நிறுவனங்களின் கழுகுக் கண்கள் பதிந்துள்ளன என்பது தான் அதற்கான தெளிவான பதில். அதைக் கொள்ளையடித்துச் சுரண்ட வேண்டுமானால், பழங்குடியினர் பல நூற்றாண்டுகளாக அவர்கள் வாழ்ந்த நிலத்தில் இருந்து அகற்றப்பட வேண்டும்.

மாவோயிஸ்ட் இயக்கம் ஒரு அரசியல் இயக்கம், இது அவர்களின் கொள்ளையில் மிகப்பெரிய தடையாக உள்ளது. அதனால்தான், ஆபரேஷன் சமாதான், ஆபரேஷன் பிரஹார் என்ற பெயரில் மாவோயிஸ்டுகளின் மக்கள் எதிர்ப்பை நசுக்க இந்திய அரசு ஒன்றன் பின் ஒன்றாக புதிய பிரச்சாரங்களை நடத்தி வருகிறது. பழங்குடியினப் பகுதிகளில் நாட்டின் அரசியலமைப்புச் சட்டம் பொருந்தாது. பழங்குடியினர் நலன் கருதி செய்யப்படும் எந்தச் செயலும் பழங்குடியினப் பகுதிகளுக்குப் பொருந்தாது, அது ஜார்கண்ட் அல்லது சத்தீஸ்கர் அல்லது பிற பழங்குடியினர் ஆதிக்கம் செலுத்தும் பகுதி. இன்று பழங்குடியினர் ஆயுதப் போராட்டத்தைத் தவிர வேறு வழியின்றி தவிக்கின்றனர் என்பதே யதார்த்தம்.

அதிருப்தியில் இருக்கும் சொந்த நாட்டு மக்களுடன் பேச்சுவார்த்தை நடத்த இந்த அரசு தயாராக இல்லை. அதற்கு எதிராக எழுப்பப்படும் அனைத்துக் குரல்களையும் பலவந்தமாக நசுக்கவே விரும்புகிறது. இந்த இறந்தவர் அமைதியை விரும்புகிறார், ஒருபோதும் அமைதியை மட்டும் விரும்புகிறார். போர்கள் முடிவுக்கு வர வேண்டும் என்று மிலிந்த் தெல்தும்டே நம்பினார், ஆனால் சுரண்டும் வர்க்கங்களால் மக்கள் மீது சுமத்தப்பட்ட அநீதியான போர்களை, மக்கள் புரட்சிகர வெகுஜனப் போர்களால் மட்டுமே முடிவுக்குக் கொண்டுவர முடியும் என்று அவர் தெளிவாக நம்பினார்.

தோழர். மிலிந்த் தெல்தும்டே மற்றும் பொது விடுதலைக்காக உயிர் தியாகம் செய்த அனைத்து தோழர்களுக்கும் சிவப்பு வணக்கம்.

ரித்தேஷ் வித்யார்த்தி.

முகநூல் பகிர்வு.

000

அம்மா

“”உன்
அம்மாவோடு
பேசவேண்டுமென்றால்
அஞ்சு நிமிசம்தான்……””
அடித்துச்சொல்லி விட்டான்
இருட்டுச்சிறையில் என்னைத்
தள்ளியவன்.
போராடியவன் மோதினால்
அழிக்க உன்சட்டம்
சொல்லவில்லையே!
உனக்கேது சட்டம், வரம்பு?
—இது அம்மாவுக்கு,
சகோதரனுக்கு,
எனக்குத் தெரிந்ததே.
ரத்தச்சோறு சிதறி
தோழர்களை அள்ளி அணைத்து
மண்ணை முத்தமிட்டுக் கிடந்த
அவனைப்பற்றி,
அத்தோழனைப் பற்றி
அம்மாவோடு எவ்வளவோ
பேசவேண்டும்.
கொந்தளித்துப் புரளும் கடலின்
அடியாழச் சொல்லை
எடுத்துத் தொடங்கவே—
எடேய்,
அஞ்சு நிமிசம் போதாதேடா!
— பீட்டர்.

***

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here